4 thg 11, 2011

Thầy Nguyễn Hữu Đức và Coltech

Thầy Nguyễn Hữu Đức và Coltech






“Một ngoại lệ xuất sắc” - Giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam năm 2004... Hàng loạt báo đưa tin! Tôi đã biết đến thầy Nguyễn Hữu Đức từ dạo đó. Tôi biết đến thầy rồi mới biết tên trường và tôi đến với Coltech bằng sự ngưỡng mộ nho nhỏ ấy...

Nếu Coltech là một chàng trai?
Một cán bộ trong trường đã từng viết trên Blog của mình với trăn trở “Nếu Coltech là một chàng trai?” và chị đã trả lời “chàng trai Coltech ấy có đôi mắt sáng trong, tôi yêu chàng trai ấy… một tình yêu đơn phương, thầm kín”. Rất nhiều sinh viên đã điền tiếp vào trang viết của chị. Với tôi, đôi mắt ấy thật sáng trong. Đôi mắt ấy chính là của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Đức - Người cũng có đôi mắt đẹp và sáng trong…
Một giảng viên trẻ ở Coltech với một thời vàng son Olympic Tin học quốc tế, đứng trên bục giảng không ngần ngại trả lời chúng tôi rằng đã trở về đây vì cảm phục thầy Hiệu trưởng và tin tưởng vào những quyết sách táo bạo của thầy. Tôi đã hiểu vì sao các tài năng trẻ về với Coltech. Sự trở về ấy đã tiếp thêm niềm tin để thầy Hiệu trưởng xây dựng chương trình 50 tiến sĩ cho một ngôi trường non trẻ như Coltech. Không chỉ có các giảng viên mà tất cả những ai đã về với Trường ĐH Công nghệ đều có niềm tin như thế vào thầy, vào trường. Tôi nhớ rất rõ, mỗi lần có một khóa sinh viên mới hay một khóa sinh viên chia tay mái trường, trên diễn đàn Fotech của sinh viên lại được thêm những dòng viết về sự cảm phục và ngưỡng mộ thầy. Có những nỗi niềm yêu kính giấu mãi trong lòng cho đến ngày chia tay:
“... Không biết bao giờ mình mới được như thầy!”
“... Ngay từ hôm dự lễ khai giảng đầu tiên, mình đã thực sự ấn tượng về thầy, chẳng biết tại sao nữa. Chỉ nhớ là lúc đó mình ngồi dưới nhìn thầy không rõ, chỉ nghe thấy được giọng nói rất ấm cúng, chân thật, tình cảm, đậm chất miền Trung của thầy. Một tháng sau đang đi từ nhà G2 ra thì nghe thấy một giọng nói rất quen, mình biết đó là thầy. Lúc quay lại thì thầy đã đi được một đoạn “xa xa” cùng một thầy giáo khác... cứ tiếc mãi... từ hôm ấy cứ có ngày lễ hay hội họp gì ở trường mình đều cố gắng tham gia đầy đủ chỉ để được nghe giọng nói của thầy... Ước gì một lần được bắt tay thầy...”


Tôi thường đọc những dòng viết đó mải mê như một đứa trẻ, và tôi… chưa một lần viết thêm vào đó, vì tôi sợ, chẳng biết viết thế nào cho đủ. Có đúng thế không? Hình ảnh về thầy như đôi mắt sáng trong có tầm nhìn chiến lược… Với tôi ánh mắt ấy là một niềm động viên, khích lệ lớn lao. Mỗi lần vấp ngã hay một lần thất bại tôi lại nghĩ đến những dòng viết về thầy, lại như nhìn thấy ánh mắt thầy và… tôi đứng lên để phấn đấu trở thành một trong 50 tiến sĩ ấy của Coltech như niềm hy vọng của thầy.


Nếu Coltech là một bản giao hưởng?
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật, thời niên thiếu thầy đã từng có cơ hội trở thành sinh viên nhạc viện, nhưng những thăng trầm của cuộc sống đã thổi bay mất ước mơ thuở ấy. Rồi cuộc sống đã đưa thầy vào một ngã rẽ, ngã rẽ đến với khoa học, thành một giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam của năm 2004… Mọi người kể rằng thầy hát rất hay, thầy từng hát trong hội diễn văn nghệ của trường. Như người bạn thầm mong một lần bắt tay thầy, tôi cũng thầm ao ước một lần được như các anh chị khóa trước ngồi nghe thầy hát, để cảm nhận hết “nhiệt huyết của một cán bộ Đoàn” còn mãi trong tâm hồn của vị Giáo sư vừa qua tuổi 50; để cảm nhận được nỗi nhớ đau đáu về một miền quê với dòng sông, bến nước, con đò; để lội ngược thời gian tìm về hình ảnh của một cậu bé lặn lội bến sông tìm kế mưu sinh thuở nào...


Nếu Coltech là một bản nhạc, hiển nhiên thầy là một nốt nhạc dịu dàng và cũng là một nhạc công tài hoa. Là một nốt nhạc trong bản giao hưởng ấy, thầy là một nốt nhạc giản dị, khiêm nhường. Không bao giờ thầy nghĩ, trong giai đoạn làm Hiệu trưởng Nhà trường, thầy đã là một nhạc trưởng. Thầy chỉ là một người thầy nghiêm khắc khi bước lên bục giảng và mở ra cho chúng tôi cả bầu trời, truyền cho chúng tôi ước mơ vươn cao, bay xa... Thầy hát và mọi người cùng hát theo, thầy đàn và mọi người cùng đàn theo, thầy cầm chiếc đũa của vị nhạc trưởng... tất cả chúng tôi cùng tấu lên một bản hòa âm mang tên “Coltech”. Ngân vang mãi theo bản hòa âm ấy chính là thành công của một phương thức tập hợp trí thức mà thầy luôn tâm niệm: “Mình làm, làm tốt và thân thiện, mọi người sẽ cùng tham gia, cùng làm theo…” .

Nếu Coltech là một công trình kiến trúc?
Có lẽ thầy Nguyễn Văn Hiệu là người đã tạo dựng nên nền móng của công trình ấy. Và thầy Nguyễn Hữu Đức, như vị kiến trúc sư hiện thực hóa tất cả những ý tưởng của vị hiệu trưởng tiền nhiệm. Thầy chính là người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nó thành hình hài một công trình. Các viên gạch của thầy là các chữ cái G-R-I-N được thầy ghép lại thành một triết lý phát triển khoa học công nghệ của trường (4 chữ cái viết tắt của tiếng Anh, trong đó G - Genomics (Công nghệ gen), R - Robotics (tự động hóa), I - Information Technology and Communication (Công nghệ thông tin và truyền thông) và N - Nanotechnology (Công nghệ nanô) tạo nên định hướng phát triển khoa học - công nghệ của Trường ĐH Công nghệ). Những phòng thí nghiệm, những trung tâm nghiên cứu, những chương trình đào tạo tiên tiến, những chương trình nghiên cứu cấp nhà nước, những đề tài hợp tác nghiên cứu với Toshiba, NEC và IBM… cứ như là những căn phòng nhỏ trong tổng thể kiến trúc đa dạng ấy. Thời gian dù ngắn, nhưng người kiến trúc sư giàu hoài bão đã trang bị cho các căn phòng của mình những trang thiết bị và các điều kiện cần thiết phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học đỉnh cao. Tiếp theo đó, thầy đã hướng Coltech đến với các chuẩn mực quốc tế, với các công trình khoa học có chỉ số ảnh hưởng (impact factor), với số lần trích dẫn (number of citations) và với chỉ số h (h-index)… Elsevier Scopus đã ghi nhận thầy là một nhà vật lý thực nghiệm có h-index cao nhất của Việt Nam.


Thầy đã góp phần dựng xây nên Coltech rồi thầy lại đến một nơi mới, với tâm huyết góp sức từng bước xây dựng các bộ môn, khoa và trường đại học thành viên của ĐHQGHN đạt trình độ quốc tế. Ngày thầy đi, Coltech đã bắt đầu có sự phát triển bền vững: 3 năm liền sinh viên CNTT của trường nằm trong tốp 100 trường đại học danh tiếng của thế giới ở vòng chung kết cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế (AMC), 3 năm liền các nhà khoa học trẻ của trường đạt giải “Nhân tài Đất Việt”, 3 năm liền cán bộ của trường liên tục thành công với các đề tài khoa học lớn cấp Nhà nước, 3 năm liền chất lượng cuộc sống của cán bộ luôn được cải thiện... Trong lòng tôi thấy hối tiếc, có lẽ nhiều cán bộ và sinh viên của trường cũng cảm thấy hối tiếc như tôi. Cảm giác ngày thầy đi tự hồ như Coltech đã có một khoảng trống mênh mông lắm! Còn nhiều điều dang dở, Coltech cần thầy vì Cotech vẫn còn phải dựng xây nhiều lắm. Nhưng tôi cũng có niềm tin mạnh mẽ vào thầy Hiệu trưởng mới - thầy Nguyễn Ngọc Bình, với những năm tháng đã sát cánh cùng thầy Đức dựng trường, thầy sẽ tiếp tục hoàn thiện công trình này như thầy và chúng tôi cùng mơ ước…Rồi chúng tôi sẽ bên thầy chung tay, góp sức xây dựng công trình Coltech ngày một hoàn mĩ hơn.


Nếu Coltech là một con thuyền?
Đó là một con thuyền đặc biệt, mang sứ mạng đặc biệt. Những hành khách sau mỗi lần chuyến tàu cập bến bỗng thấy hành trang của mình đã nặng thêm trên đôi vai. Tôi cứ thầm nghĩ, nếu Cotech là con thuyền, phải chăng thầy Nguyễn Văn Hiệu chính là người đã đóng thuyền, đã phác thảo một tấm hải đồ và là vị thuyền trưởng đầu tiên hạ thủy con tàu? Nhưng trong giai đoạn làm Hiệu trưởng của mình, thầy Nguyễn Hữu Đức chính là người lái con tàu vượt qua những sóng gió ra khơi. Tấm hải đồ vẫn chỉ là phác thảo, người thuyền trưởng ấy vừa đi vừa sáng tạo vừa đánh dấu để người sau tiếp bước… Sau bến cảng đầu tiên vị thuyền trưởng ấy đã dựng lên một cánh buồm trên con thuyền. Không phải các vị thuyền trưởng chọn “con thuyền coltech” mà tại mỗi thời điểm trong hành trình của mình, con thuyền ấy tự chọn lựa những vị thuyền trưởng. Con thuyền ấy đã ra khơi, đã có thêm một cánh buồm, vị thuyền trưởng kế tiếp sẽ là là một vị thuyền trưởng đầy khát vọng, đưa con thuyền rẽ sóng, vượt gió tiến vào tương lai… Tôi rất yêu hình ảnh Coltech là một con thuyền, và cứ tin, cứ yêu bằng một tình yêu trẻ dại nhưng trường cửu như cô bé Axôn tin vào “cánh buồm đỏ thắm” của cuộc đời mình.
Từ khi nhận trọng trách là Hiệu trưởng Nhà trường, như một vị thuyền trưởng, thầy được chính thủy thủ của mình đánh giá là “một vị thuyền trưởng có những bước đi táo bạo”. Đôi khi sự táo bạo, phiêu lưu là mạo hiểm nhưng với thầy Đức sự táo bạo, quyết đoán đã mang lại những thành công nhờ có sự kết hợp với sức thuyết phục. Thầy là người “táo bạo trong cách nghĩ, dân chủ trong bàn luận và quyết đoán khi quyết định”. Coltech đã thành công với những “nhà quản lý thế hệ 8X” nhờ có sự mạnh dạn đó. Có lẽ, vào thời điểm ấy lựa chọn những nhà quản lý 8X là một bước đi chông gai. Ngày hôm nay, sự chuyển giao thế hệ ở Coltech đang diễn ra rất tốt đẹp. Coltech đang có cơ hội tạo ra một sự cộng hưởng về sức trẻ của một trường đại học trẻ: sinh viên thế hệ 9X, đội ngũ cán bộ khoa học, quản lý thế hệ 7X và 8X…

Nếu Coltech là một con đường?
Trên trái đất này làm gì có đường, tại người ta đi lâu thì thành đường đấy thôi”, nhà văn Lỗ Tấn từng nói vậy. Coltech đã có một lối mòn nghiên cứu cơ bản của truyền thống, của những đơn vị tiền thân đã đi lâu thành đường. Coltech bây giờ đang có sứ mệnh phát triển các công nghệ mới dựa trên nền tảng ấy. Coltech đang chuyển mình, dũng cảm đi những bước đi mới để hình thành con đường mới mang bản sắc riêng của mình. Thầy Đức luôn vận dụng lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc nâng cao chất lượng đào tạo để sinh viên Coltech tốt nghiệp ra trường có thể làm việc ở bất cứ quốc gia nào. Thầy luôn mong muốn xây dựng thành công các “phòng thí nghiệm thực hành”, triển khai có hiệu quả các “năm học thực hành” để đẩy mạnh đào tạo kỹ năng và tăng cường đặc trưng công nghệ cho sinh viên Coltech. Có như vậy Coltech mới tạo được một bước ngoặt trên con đường của mình. Bước ngoặt ấy sẽ dẫn đến một đại lộ, và cả con đường sau lưng Coltech sau này sẽ trở thành đại lộ. Trên con đường ấy in đậm dấu chân thầy!
Thật lạ kỳ! Có những cơ duyên khiến người ta thay đổi cả cuộc đời. Từ Vật lý, thầy đến với công nghệ nanô, đến với Coltech và chọn công nghệ thông tin và truyền thông làm trung tâm cho mọi hoạch định ở trường. Đó như là bước ngoặt trong cuộc đời mình và chính “hữu duyên” ấy đã góp sức tạo cho Coltech trở thành một bước ngoặt... Hôm nay, thầy trò trường tôi vẫn kiên tâm bước đi trên đường ray công nghệ ấy, đôi khi vẫn còn chới với thăng bằng, nhưng phía trước là cả bầu trời rộng mở...

Coltech là một bầu trời?
Bạn bè tôi đã ví thầy như một trong những vì sao sáng nhất trên bầu trời của Coltech. Với tôi, thầy cũng chẳng phải là một vì sao xa vời, chẳng phải là ánh trăng mờ nhạt. Cứ mường tượng như mỗi một lĩnh vực thầy tham gia: một người thầy, một nhà khoa học, một thủ lĩnh thanh niên, một nhà quản lý… như một màu đơn sắc thì thầy chính là ánh sáng trắng của tự nhiên ấy. Ánh sáng trắng hội tụ đủ các màu sắc với những đặc trưng riêng của nó… vẫn luôn bên bạn, bên tôi và mọi thế hệ sinh viên chúng ta… rất gần gũi, vô hình mà hữu tình. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng, hãy nhìn qua lăng kính trắng trong.
Hà Vũ [Trang Tin tức Sự kiện]

Nguồn: http://vnu.edu.vn/

20 sinh viên ĐHQGHN nhận học bổng POSCO


Ngày 02/11/2011, ĐHQGHN và Quỹ Học bổng POSCO TJ Park (Hàn Quốc) đã long trọng tổ chức lễ trao học bổng POSCO TJ Park năm 2011 cho 20 sinh viên của ĐHQGHN có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
GS.TS Mai Trọng Nhuận – Giám đốc ĐHQGHN và ngài Lee Woo In – Phó Chủ tịch thường trực Quỹ POSCO TJ Park đã trao số học bổng này cho các sinh viên
Chương trình học bổng POSCO TJ Park dành cho sinh viên ĐHQGHN được lãnh đạo hai đơn vị ký kết ngày 4/11/2005. Đây là năm thứ 6 sinh viên ĐHQGHN vinh dự được nhận học bổng này, mỗi suất học bổng trị giá tương đương 500 USD.
GS.TS Mai Trọng Nhuận đặc biệt nhấn mạnh chương trình học bổng của Quỹ học bổng TJ Park – POSCO có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao của ĐHQGHN. Chương trình không chỉ giúp cho sinh viên ĐHQGHN có điều kiện học tập tốt hơn mà còn mở ra nhiều cơ hội mới với việc tiếp cận công nghệ hiện đại, phương thức tổ chức và quản lý tiên tiến của Tập đoàn POSCO.
GS. Mai Trọng Nhuận chia sẻ, POSCO là học bổng mang tên Park Tae Joon – người đàn ông tiêu biểu của Hàn Quốc, biểu hiện của ý chí thép, quyết tâm thép và lòng dũng cảm biến thách thức thành cơ hội phát triển đất nước. Bản thân Park Tae Joon là một trong những cố vấn chiến lược của ĐHQGHN và những gợi ý của ông có ý nghĩa rất tích cực trong việc phát triển tầm nhìn và xây dựng ĐHQGHN vươn lên tầm quốc tế. Giám đốc ĐHQGHN chân thành bày tỏ lòng biết ơn và tri ân những người Hàn Quốc, POSCO và cá nhân ông Park Tae Joon.
 Đỗ Ngọc Diệp - VNU Media

Nguồn: http://vnu.edu.vn/

Góp phần củng cố nhịp cầu hợp tác Việt-Pháp


Chiều 1/11/2011, Phó Giám đốc ĐHQGHN - GS.TSKH Vũ Minh Giang đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Pháp do ngài Sylvain Fouriere – Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa dẫn đầu.
Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Quan hệ quốc tế, đồng Giám đốc PUF Hà Nội và một số cán bộ của Đại sứ quán Pháp.
Buổi làm việc bàn về công tác tổng kết các hoạt động của Dự án PUF, đồng thời đề xuất phương án tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình hiện có và phát triển các chương trình mới,...
GS.TSKH Vũ Minh Giang khẳng định, ĐHQGHN luôn ủng hộ việc phát triển các chương trình hợp tác với Pháp. PUF là một ý tưởng và một chủ trương đúng đắn của Chính phủ 2 quốc gia Việt Nam và Pháp, sau hơn 4 năm triển khai đã thu được những kết quả tốt đẹp. Chương trình này được Quỹ Đoàn kết ưu tiên của Pháp và Chính phủ Việt Nam cấp kinh phí và PUF dưới sự chỉ đạo của Ủy ban liên chính phủ điều phối nguồn tài chính này. ĐHQGHN luôn nghiêm túc thực hiện dự án PUF. Với hoạt động của mình, PUF đóng góp cho sự phát triển quan hệ hợp tác của Việt Nam và Pháp, trong đó có các thành viên của ĐHQGHN và các đối tác Pháp. Thời gian tới, ĐHQGHN sẽ tiến hành tổng kết các hoạt động của PUF, tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác song phương Việt – Pháp,...
 Đỗ Ngọc Diệp - VNU Media

Nguồn: http://vnu.edu.vn/

2 thg 11, 2011

Tô đậm tình hữu nghị bền chặt Việt Nam – Ca-dắc-xtan





  
Sáng 1/11/2011, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang, Tổng thống Ca-dắc-xtan Nua-xun-tan Na-dắc-bai-ép đến thăm ĐHQGHN.
Nhân dịp này, để ghi nhận uy tín, cũng như đóng góp vào việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Ca-dắc-xtan, ĐHQGHN vinh dự trao tặng bằng Tiến sĩ Danh dự cho Tổng thống Nua-xun-tan Na-dắc-bai-ép.
Cùng dự buổi lễ có ông Đào Việt Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ  nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, GS.TS Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, GS.TS Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐHQGHN, GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐHQGHN; đại diện các bộ, ngành cùng toàn thể cán bộ, thầy cô giáo, nhà khoa học, học viên, sinh viên ĐHQGHN.
Thay mặt cán bộ, các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên ĐHQGHN, GS.TS Mai Trọng Nhuận bày tỏ niềm vinh dự được chào đón Giáo sư, Viện sĩ Ngài Nu-xun-tan Na-da-bai-ep, Tổng thống nước Cộng hoà Ca-dắc-xtan và đoàn đại biểu cấp cao.
Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep chân thành cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên ĐHQGHN dành cho ông và đoàn sự mến khách và đón tiếp nồng nhiệt.
Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep cho biết, đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam. “Ngay từ khi đặt chân đến đất nước các bạn, tôi đã cảm nhận được tình cảm nồng ấm của nhân dân Việt Nam dành cho chúng tôi. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi cũng dành cho các bạn những tình cảm như vậy và nó xuất phát từ sự yêu mến và quan tâm của người dân Ca-dắc-xtan đối với Việt Nam. Là nước CH thuộc Liên xô cũ, Ca-dắc-xtan đã dành sự ủng hộ thắm tình anh em cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của các bạn. Chúng tôi luôn ngưỡng mộ tinh thần bất khuất và yêu nước của người dân Việt Nam”, Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep nói.
GS.TS Mai Trọng Nhuận cho biết, trong những năm qua, ĐHQGHN đã vinh dự được đón tiếp nhiều vị Lãnh đạo cao cấp, các nhà chính trị, học giả danh tiếng khắp năm châu và sự hiện diện của Ngài Tổng thống cũng như tất cả các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao ngày hôm nay một lần nữa mang đến vinh dự lớn lao cho toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHQGHN, đồng thời biểu thị sự trân trọng đối với một trung tâm tri thức lớn của Việt Nam và tiếp nối tình hữu nghị truyền thống, bền chặt, sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Ca-dắc-xtan.
GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh, Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep là nhà lãnh đạo kỳ cựu, xuất sắc của đất nước Ca -dac-xtan trong nhiều thập kỷ qua và đã được Luật Hiến pháp của Quốc gia này vinh danh là Lãnh tụ dân tộc. Từ năm 1991 đến nay, Ngài Nu-xun-tan Na-da-ba-ep đã 5 lần được bầu làm Tổng thống nước Cộng hòa Ca-dắc-xtan. Dưới sự lãnh đạo của ngài, tình hình chính trị của đất nước ổn định, kinh tế phát triển, vị thế của Cộng hòa Ca-dắc-xtan ngày càng được nâng cao trong khu vực Trung Á và trên thế giới. Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep cũng chính là người đầu tiên đề xuất sáng lập Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở Châu Á (CICA) tại Khoá họp lần thứ 47 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 5/10/1992 mà Việt Nam là thành viên của Hội nghị này.
GS.TS Mai Trọng Nhuận khẳng định, với vai trò chèo lái và tầm ảnh hưởng của mình, Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep đã có những đóng góp quyết định trong việc không ngừng củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Cộng hòa Ca-dắc-xtan - Việt Nam trên nhiều mặt. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, bản Hiệp định mới về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và Cộng hòa Ca-dắc-xtan được ký kết ngày 15/9/2009 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ca-dắc-xtan của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, vững chắc cho việc triển khai các hoạt động hợp tác giáo dục đào tạo của 2 quốc gia trong thời kỳ mới.
GS.TS Mai Trọng Nhuận tin tưởng rằng, từ chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep, bản Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục mà hai nước đã ký kết sẽ được cụ thể hóa bằng các chương trình hợp tác cụ thể nhằm nhanh chóng hiện thực hóa các ý tưởng hợp tác như lãnh đạo cấp cao hai nước đã cam kết.
ĐHQGHN vui mừng và vinh dự được trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự - danh hiệu cao quý nhất của ĐHQGHN - cho Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep để thể hiện sự ghi nhận của Việt Nam đối với uy tín, trình độ cũng như những đóng góp to lớn, quan trọng và hiệu quả của Ngài Tổng thống đối với việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam và Ca-dắc-xtan trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đặc biệt là lĩnh vực giáo dục và đào tạo. 
GS.TS Mai Trọng Nhuận bày tỏ mong muốn, dù ở cương vị nào, Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep cũng sẽ luôn là người bạn lớn, ủng hộ và tạo điều kiện để mở ra những cơ hội hợp tác mới cho nền giáo dục đại học Việt Nam nói chung, cho ĐHQGHN nói riêng với các đại học và các nhà khoa học danh tiếng của Ca-dắc-xtan cũng như của thế giới nhằm mang tới hoà bình, thịnh vượng cho cả hai đất nước chúng ta.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep khẳng định, “Tôi gặp các bạn ngày hôm nay vì chính các bạn - thế hệ trê sẽ quyết định tương lai của đất nước. Chính các bạn sẽ vun đắp nên những giá trị chung, củng cố truyền thống hữu nghị, tin cậy và ủng hộ lẫn nhau giữa hai dân tộc chúng ta. Theo truyền thuyết tổ tiên của người Việt Nam là mẹ Âu Cơ, người đã truyền lại cho các bạn sự thủy chung. Nhân dân chúng tôi có câu ngạn ngữ rằng, “sức mạnh loài chim là đôi cánh, con người là tình bạn”. Chúng tôi coi đất nước các bạn là người bạn và đối tác tin cậy, cởi mở để đối thoại và phát triển hợp tác toàn diện vì sự thịnh vợng của hai dân tộc, 2 quốc gia chúng ta”,
Ngay từ những ngày đầu độc lập, Ca-dắc-xtan đã lựa chọn con đường hội nhập, mở cửa và tham gia tích cực vào mạng lưới rộng khắp các tổ chức đa phương. Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep cho biết, Ca-dắc-xtan đặt trọng tâm phát triển kinh tế tri thức và sáng tạo. Tại mỗi quốc gia đang phát triển, vốn nhân lực chiến tới 70-80% tài sản quốc gia. Chính vì vậy, một trong những ưu tiên của Ca-dắc-xtan là xây dựng một quốc gia tri thức. Ở cấp quốc gia, Ca-dắc-xtan đã tăng đầu tư ngân sách cho giáo dục lên gấp 25 lần, đến năm 2015, dự kiến đưa con số này lên mức 2,5% GDP.
Chúng tôi cho rằng, chìa khóa cho thành công trong thế kỷ 21 là 4 định hướng: hiện đại, tri thức, hội nhập và thịnh vượng, Đất nước của chúng ta chọn con đường phát triển công nghiệp - tri thức. Chúng tôi mong muốn phát triển hợp tác giữa hai thủ đô - thành phố non trẻ Astana và thành phó Hà Nội nghìn năm văn hiến, cũng như giữa các trung tâm kinh tế và tài chính hàng đầu của hai nước chúng ta – Almata và Chủ tịch. Hồ Chí Minh”, Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep mong muốn.
Dự án giáo dục đại học lớn nhất thời gian qua là việc thành lập trường đại học quốc tế mang tên Na-da-bai-ép tại Astana, với ý nghĩa là trung tâm đào tạo và nghiên cứu tạo nên những thay đôi về chất trong hệ thống giáo dục và nghiên cứu khoa học của Ca-dắc-xtan.
Để thực hiện dự án này, Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep cho biết, Ca-dắc-xtan đã thông qua một luật riêng và thành lập một quỹ tài trợ đặc biệt. Hiện Ca-dắc-xtan cũng đang có hơn 20 trường năng khiếu, nơi các học sinh tài năng nhất được đào tạo về các chuyên ngành toán và tự nhiên. Học sinh tốt nghiệp các trường năng khiếu là các sinh viên tiềm năng của trường Đại học Na-da-bai-ép và các trường đại học Ca-dắc-xtan khác.
Để đảm bảo đội ngũ cán bộ có khả năng phát triển kinh tế sáng tạo, Ca-dắc-xtan chú trọng áp dụng công nghệ hiện đại trong đào tạo. ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong các trường phổ thông được đưa vào chính sách quốc gia. Hầu như tất các các trường phổ thông tại Ca-dắc-xtan đều được kết nối mạng internet.
Ca-dắc-xtan là quốc gia Trung Á đầu tiên tham gia khu vực đào tạo đại học châu Âu. Năm 2010, Ca-dắc-xtan đã gia nhập Hiệp ước Văn hóa châu Âu vầ Tiến trình Bologma. Những thanh niên tài giỏi của Ca-dắc-xtan có cơ hội đặc biệt được học tại các trường đại học tốt nhất thế giới theo chương trình đặc biệt của Tổng thống, chương trình “Tương lai”. Hiện nay, hơn 20 nghìn sinh viên Ca-dắc-xtan đang di học ở nước ngoài.
Chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi mời các đối tác Việt Nam hợp tác với trường đại học Na-da-bai-ép và các trường đại học khác củat Ca-dắc-xtan. Chúng tôi quan tâm đến trao đổi sinh viên và giáo viên, đào tạo các chuyên gia theo chuyên ngành kỹ thuật và các chuyên ngành khác, cùng tiến hành nghiên cứu khoa học”, Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep nhấn mạnh.
Tổng thống Nu-xun-tan Na-da-bai-ep cho rằng, việc tiến hành ngày văn hóa Việt Nam tại Ca-dắc-xtan trong năm tới sẽ có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển quan hệ văn hóa nhân văn giữa hai nước. Và năm 2013 sẽ diễn ra những ngày văn hóa Ca-dắc-xtan tại Việt Nam.


>> Xem thêm:
 Bùi Tuấn - Đức Phường - VNU Media
 
Source: http://vnu.edu.vn/

30 thg 10, 2011

Đại học Tinh hoa Mới phải là diện mạo của quốc gia

ĐH Tinh hoa Mới phải là diện mạo của quốc gia
Ngày 27/10/2011, Viện ĐBCL, ĐHQGHN tổ chức seminar “Các xu thế quản trị đại học: Kinh nghiệm thế giới và Việt Nam”.
Tham dự chủ trì Hội thảo có GS.TS Mai Trọng Nhuận – Chủ tịch Hội đồng Kiểm định chất lượng, Giám đốc ĐHQGHN; GS. John J.McDonald – chuyên viên cao cấp Fulbright, chuyên gia của Hiệp hội các trường ĐH và CĐ vùng Đông Bắc Hoa Kỳ; PGS.TS Nguyễn Thị Phương Nga – Viện trưởng Viện ĐBCL.
Với mục đích chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực quản trị đại học từ đó góp phần duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động tại các đơn vị trong ĐHQGHN, nội dung của buổi seminar tập trung vào các chủ đề chính: tổng quan các xu thế quản trị đại học. kinh nghiệm của Hoa Kỳ, những vấn đề quản trị đại học ở Việt Nam (quản trị theo sản phẩm đầu ra, quản trị theo mục tiêu).
Tại seminar, GS.TS Mai Trọng Nhuận khẳng định, xu thế phát triển nền giáo dục đại học đại chúng là chú trọng xây dựng các đại học tinh hoa kiểu mới, trong đó người học là chủ thể sáng tạo, đổi mới, công dân có trách nhiệm.
Theo GS.TS Mai Trọng Nhuận, sứ mệnh của ĐH Tinh hoa Mới phải là diện mạo của quốc gia trên trường quốc tế về năng lực sáng tạo tri thức mới; phản ánh sự phát triển, phồn vinh, thịnh vượng của quốc gia; đồng thời là nơi lưu giữ những giá trị của quá khứ, cội nguồn sáng tạo, đổi mới của hiện tại, chuẩn bị các điều kiện phát triển bền vững và ổn định cho tương lai.
ĐH Tinh hoa Mới là Mô hình Techno-polis, là sự kết nối chặt chẽ giữa đại học – doanh nghiệp/công nghiệp – Chính phủ - Xã hội, cộng đồng. Đặc biệt ĐH tinh hóa mới phải là những Trung tâm xuất sắc đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa, nghiên cứu những vẫn đề mũi nhọn (biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, an toàn năng lượng, bảo tồn văn hóa…), cập nhật, chuyển giao tri thức nhanh nhất để phục vụ xã hội, cộng đồng.
GS.TS Mai Trọng Nhuận cho rằng, cần phải áp dụng hiệu quả Nguyên lý Pareto 80/20 vào quản trị đại học, theo đó 20% nguyên liệu đầu vào tạo ra 80% sản phẩm đầu ra.
Dù muốn hay không, Nguyên lý 80/20 vẫn tồn tại và chi phối thế giới của chúng ta, chỉ có điều chi phối như thế nào mà thôi. Chúng ta để nó tự chi phối hay chúng ta chủ động để áp dụng nó nhằm đạt được mục tiêu”, GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh.
GS.TS Mai Trọng Nhuận cũng đưa ra viễn cảnh của việc áp dụng nguyên lý 80/20 ở ĐHQGHN. Việc áp dụng nguyên lý Pareto ở ĐHQGHN trong việc triển khai Nhiệm vụ chiến lược, xây dựng 16 ngành và 23 chuyên ngành đạt trình độ quốc tế, hay việc lựa chọn một số giải pháp trọng tâm theo từng năm học. Chẳng hạn, năm học 2011- 2012 với nhiệm vụ trọng tâm đổi mới toàn diện quản trị đại học để nâng cao chất lượng, hiệu quả mọi hoạt động).
Xác định được những viễn cảnh này, theo GS.TS Mai Trọng Nhuận, sẽ giúp ĐHQGHN có những điều chỉnh về chính sách một cách hợp lí.
 Đức Minh
\
Nguồn http://vnu.edu.vn/